Người Việt dần từ bỏ xe xăng, tăng mua xe máy điện
Trong khi doanh số một số thương hiệu xe máy xăng đang chững lại và có dấu hiệu sụt giảm, lượng tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ t
Bất chấp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên, tác động từ chính sách cùng sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng đang tạo ra sự phân hóa rõ rệt. Trong khi tốc độ tăng trưởng của nhiều thương hiệu xe máy truyền thống với phần lớn mẫu mã dùng động cơ đốt trong đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí sụt giảm thì mảng xe máy điện vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo số liệu từ Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu vừa công bố, trong tháng 8 vừa qua thị trường xe máy Việt Nam đạt mức tăng trưởng 17,4% so với tháng liền trước đó. Qua đó, nâng tổng doanh số bán xe sau 8 tháng đã qua của năm 2025 lên mức 2,08 triệu xe, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt 2,08 triệu xe sau 8 tháng đã qua của năm 2025, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Motorcycles Data
Ảnh: B.H
Kết quả này được giới kinh doanh xe máy lý giải nhờ tác động từ những ưu đãi, khuyến mãi rầm rộ được các nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng trong tháng 8.2025. Bên cạnh đó, theo anh Ngô Viết Thắng, trưởng phòng bán hàng của một đại lý xe máy Honda tại TP.HCM chia sẻ: "Tháng 8 vừa qua cũng là khoảng thời gian bắt đầu mùa nhập học, do đó nhu cầu mua sắm xe máy cho con em đi học cũng gia tăng, chủ yếu là các dòng xe máy, xe tay ga cỡ nhỏ và xe máy điện".
Theo Motorcycles Data , thị trường ghi nhận bước tăng trưởng ở mọi phân khúc. Trong đó, riêng phân khúc xe tay ga tăng 14,8%, phân khúc xe máy số bao gồm cả dòng xe máy 50cc dành cho học sinh, sinh viên, tăng 65,6%. Đáng chú ý, mảng xe máy điện tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ về doanh số. Phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với động cơ dưới 50 cc) tăng trưởng 89%, trong khi xe máy điện thuộc phân khúc L3 tăng tới 197%.

Xe máy điện đang tăng trưởng nhanh hơn xe xăng nhờ tác động đến từ chính sách cũng như thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng
Ảnh: Chí Tâm
Những con số này cho thấy, nhu cầu mua sắm xe máy hai bánh của người Việt vẫn đang tiếp tục gia tăng sau giai đoạn chững lại cách đây 2 năm. Tuy nhiên, xe máy điện đang tăng trưởng nhanh hơn xe xăng nhờ tác động đến từ chính sách cũng như thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng.
Những hoạch định chính sách của các thành phố lớn như Hà Nội về việc hạn chế và từng bước tiến đến việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (chạy bằng xăng, dầu) hoạt động theo từng khu vực nhất định cùng với chính sách ưu đãi, khuyến mãi từ hãng xe điện… Tất cả đang góp phần thúc đẩy người dân dần chuyển dịch từ xe xăng sang mua sắm xe máy điện.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng sau nửa đầu năm 2025, xe 'xanh' chiếm 29% thị phần
Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, các thương hiệu xe máy tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Selex, Dat Bike… thay nhau tung ra thị trường hàng loạt mẫu mã mới, trong đó có cả những mẫu xe trang bị pin kép, cho phép đổi pin. Ngoài ra, chương trình đổi xe xăng, lấy xe điện cũng được nhiều hãng triển khai.
Chính những thay đổi này giúp doanh số các hãng xe điện tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Motorcycles Data, doanh số VinFast tính đến hết tháng 8.2025 tăng 447%, qua đó tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe máy điện Việt Nam về tốc độ tăng trưởng nhanh. Lượng xe Yadea bán ra thị trường cũng tăng 41,5%, trong khi Dibao, Pega và nhiều hãng xe điện khác cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng.

Các hãng xe VinFast, Yadea, Selex, Dat Bike… thay nhau tung ra hàng loạt mẫu xe mới
Ảnh: B.H
Trái lại, nhiều hãng xe máy truyền thống vốn có thế mạnh về xe động cơ đốt trong như Honda, Yamaha, Suzuki… đang có dấu hiệu chậm lại. Số liệu từ Motorcycles Data cho thấy, doanh số Honda tại Việt Nam tăng trưởng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Suzuki những năm gần đây cũng dần thu hẹp danh mục xe máy phân phối tại thị trường Việt Nam.
Tính đến hết tháng 8.2025, Việt Nam hiện đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và lớn thứ 3 thế giới đối với xe máy điện , theo Motorcycles Data.
Bài viết mới

Bất động sản dòng tiền "đổ bộ" Hải Phòng: Cơ hội hữu hạn cho nhà đầu tư
Với tốc độ tăng trưởng GRDP 11,2% đứng thứ 2 toàn quốc, Hải Phòng đang trở thành điểm đến hấp dẫn c…
Diamond Sky – Một bước chạm, ngàn ước mơ
Có những giấc mơ chỉ để mơ, nhưng cũng có những giấc mơ biến thành chuẩn mực sống cho số ít người đ…
Căn hộ “Dual Life Apartment” cận biển, cận quảng trường trung tâm Quy Nhơn
Căn hộ "Dual Life Apartment" xuất hiện tại Quy Nhơn, đáp ứng nhu cầu sống kết hợp đang là xu hướng …
Làn sóng công nghiệp tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản Thủy Nguyên - Hải Phòng
Bên cạnh lực đẩy đến từ quy hoạch trung tâm hành chính - chính trị mới, nền tảng thu hút FDI và sự …
Chuyển đổi hơn 94ha đất lúa 2 vụ làm KCN hơn 111,3 ha tại Phú Thọ
Công ty Cổ phần Shinec và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và Dịch vụ Quốc tế Vĩnh Phúc đang lấy ý k…
Dân nợ hơn 500 tỷ USD, nước Đông Nam Á lên kế hoạch trợ cấp mỗi người trên 80 triệu đồng để trả nợ
Thủ tướng mới của Thái Lan đề xuất hàng loạt chương trình kích thích kinh tế.
Các bài viết mới
Bất động sản dòng tiền "đổ bộ" Hải Phòng: Cơ hội hữu hạn cho nhà đầu tư
Diamond Sky – Một bước chạm, ngàn ước mơ
Căn hộ “Dual Life Apartment” cận biển, cận quảng trường trung tâm Quy Nhơn
Làn sóng công nghiệp tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản Thủy Nguyên - Hải Phòng
Chuyển đổi hơn 94ha đất lúa 2 vụ làm KCN hơn 111,3 ha tại Phú Thọ
Dân nợ hơn 500 tỷ USD, nước Đông Nam Á lên kế hoạch trợ cấp mỗi người trên 80 triệu đồng để trả nợ
Thu xếp 8,3 tỷ USD cho đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Cận cảnh đoạn đường 'tử thần' ở TPHCM sắp được mở rộng
Chân dung Bảo Tín Mạnh Hải vừa góp 1.000 tỷ vào công ty kinh doanh tài sản mã hóa: Mới bổ nhiệm nữ Tổng giám đốc từng làm CEO Miniso Việt Nam, Phó tổng giám đốc Vincommerce
Dự án ma là gì? Cách nhận biết dự án ma qua 5 dấu hiệu cơ bản
